Skip to content

ห้องเรียนคุณครูแมว

Wide screen resolution Increase font size Decrease font size Default font size default color black color cyan color green color red color
ลานหน้าห้อง arrow คุยกับครูแมว
คุยกับครูแมว  
Search :
2010/09/04 12:57 #14
nipun chaengtin

 
ปรึกษาปัญหาค่ะ หมูมีหลานที่ใกล้ชิดมาก อยู่อนุบาล 3 ผู้ชายค่ะ
1.เขียนหนังสือ ตัวใหญ่บ้างเล็กบ้าง ไม่อยู่ในเส้นเลย ขึ้นๆลงๆ อ้วนๆผอมๆ ไม่เป็นระเบียบเลยค่ะ
2.ไม่สนใจฟังครูในห้องเรียนเลยค่ะ ไม่มองหน้าคุณครูเสียด้วยซ้ำ ทำให้คุณครูออกปากเลยว่าน้องไม่สนใจ ให้ทำอะไรก็ไม่ทำ ลอยหน้าลอยตา มองโน่นนี่ไปเรื่อย
3.เมื่อตอนอนุบาล 2 ก็เขียนไม่ค่อยได้ คุณครูตอนนั้นก็เลยจับมือเขียนหรือไม่ก็ให้เพื่อนเขียนให้ แต่เขาก็ได้เลื่อนชั้นขึ้น อ.3ได้นะคะ
4.สะกดคำไม่เป็น ใช้วิธีจำอย่างเดียว เจอคำใหม่ๆอ่านไม่ได้เลยค่ะ
5.เขาไม่ชอบเสียงดัง ขี้กลัว ไม่กล้าเล่นกิจกรรมที่ลุยๆเหมือนเด็กผู้ชายทั่วๆไป
6.กิจกรรมส่วนตัว เช่น แต่งตัว ถอด-ใส่เสื้อผ้าเองไม่ได้เลย ปลดกระดุม ใส่กระดุม ใส่รองเท้า อาบน้ำ ทำไม่ได้เลยค่ะ
จะแก้ไขอย่างไรดีคะ ขอบคุณค่ะคุณครู

Post edited by: admin, at: 2010/09/04 15:34
 Logged | | The administrator has disabled public write access.
2010/09/04 12:57 #15
ครูแมว

 
Re:ปรึกษาปัญหาค่ะ หลานคงอายุประมาณ 5-6 ขวบ ตามวัยแล้วยังควบคุมมือได้ไม่ดีนักหรอกค่ะก็เลยเขียนเล็กบ้างใหญ่บ้าง คาดว่าน่าจะเรียนในโรงเรียนที่เน้นอ่านเขียน ซึ่งไม่ค่อยถูกหลักการสอนเขียน เลยมีการจับมือเขียน ตามหลักการแล้วการจับมือเขียนยิ่งทำให้ขาดความเชื่อมั่นว่าตนทำได้ และจะขาดความเชื่อมั่นในเรื่องอื่นๆ ไปด้วย นั่นอาจเป็นเหตุให้ขี้กลัวก็ได้นะคะ ถ้าหลานของหนูได้เรียนในโรงเรียนที่เตรียมความพร้อมอาจลดปัญหาพวกนี้ได้ การอ่านก็เช่นเดียวกันค่ะ เร่งมากเด็กก็ไม่อยากคิด จึงใช้วิธีจำอย่างเดียวอย่างที่หนูบอก
ส่วนเรื่องการช่วยเหลือตนเอง ต้องฝึกค่ะ ที่ห้องครูแมวเด็ก 3 ขวบเริ่มใส่รองเท้า ถุงเท้าเองได้แล้ว ยังมีติดกระดุมที่ต้องช่วยอยู่ค่อนข้างมาก ปกติ 4 ขวบก็ควรทำสิ่งเหล่านี้ได้ทั้งหมด คงเป็นเพราะเอาเวลาไปฝึกอ่านเขียนมากเกินไปหรือเปล่าคะ พอเด็กทำเรื่องของตนเองไม่ได้ก็จะยิ่งรู้สึกว่าตนเองขาดความสามารถ ความเชื่อมั่นในตนเองจะหดหายไปเรื่อยๆ ล่องลอยและขาดสมาธิค่ะ
ยังไงก็ตามก็เปลี่ยนโรงเรียนไม่ทันแล้วใช่ไหมคะ ที่ครูจะแนะนำก็คือ

-ต้องช่วยให้กล้ามเนื้อมือแข็งแรงขึ้นด้วยการให้ปั้น ให้วาดรูป เล่นทรายให้มากๆ มือจะได้จับดินสอได้มั่นคง และติดกระดุมได้บ้าง

-ต้องพยายามสอนให้ทำจากสิ่งที่ง่ายๆ เช่นในเรื่องใส่รองเท้าก่อน อาบน้ำก็ให้ช่วยฟอกสบู่ก่อน แล้วต้องชม และให้กำลังใจมากๆ เด็กทุกคนต้องการประสบความสำเร็จบ้าง หากเรื่องนั้นมันไม่ยากเกินก็จะประสบความสำเร็จได้ พอทำเรื่องเล็กๆ สำเร็จ ก็จะมีกำลังใจทำเรื่องที่ยากขึ้นค่ะ

-เรื่องอ่านต้องอ่านนิทานให้เด็กฟังบ่อยๆ ชวนคิดสะกดบ้างเล็กน้อย ต้องเปลี่ยนทัศนคติต่อการอ่านให้เป็นบวกก่อนแล้วค่อยสอนเสริมเอาค่ะ ตราบใดก็ตามที่พอเริ่มอ่านก็ถูกว่า ถูกดูถูก ก็ไม่มีวันอยากอ่าน ใจต่อต้านสอนยังไงก็ไม่สำเร็จค่ะ

เป็นกำลังใจให้นะคะ

ครูแมว

Post edited by: admin, at: 2010/09/04 13:22
 Logged | | The administrator has disabled public write access.
New ! - Indicates that there are new, unread replies in this topic since your last visit
New ! - No new, unread replies in this topic since your last visit