Skip to content

ห้องเรียนคุณครูแมว

Wide screen resolution Increase font size Decrease font size Default font size default color black color cyan color green color red color
ลานหน้าห้อง arrow คุยกับครูแมว
คุยกับครูแมว  
Search :
2010/12/14 13:22 #57
saisamorn

Karma: 1  
การเรียนแบบเน้นการอ่านออกเขียนได้ สวัสดีค่ะครูแมว ที่โรงเรียน(ผู้บริหาร ผู้ปกครอง ครูประถม )อยากให้ครูปฐมวัย เน้นการเขียนได้ อ่านได้ ซึ่งโดนตำหนิทุกปีเลยคะ ครูปฐมวัยทุกคนก็พยายามบรูณาการกับกิจกรรมทั้ง 6 กิจกรรมแล้ว ก็ยังไม่เป็นที่พอใจของครูประถมเลยค่ะ ขอคำแนะนำจากครูแมวหน่อยคะ
 Logged | | The administrator has disabled public write access.
2011/02/11 19:35 #60
maew

Karma: 5  
Re:การเรียนแบบเน้นการอ่านออกเขียนได้ เป็นคำถามที่ยากมากทีเดียว แต่ก็ไม่ใช่จะทำไม่ได้นะคะ การปรับเปลี่ยนความคิดคนเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลาและต้องพิสูจน์ตัวเองให้เห็น การบูรณาการที่ดีต้องต่อยอดการเรียนรู้ของเด็ก สิ่งที่เราควรพิจารณาเป็นสิ่งแรกคือเราจะมีส่วนไหนในงานปฐมวัยของเราที่จะปรับเปลี่ยนให้สมบูรณ์ขึ้นได้บ้ าง แล้วทำส่วนนี้ให้เต็มที่

อีกอย่างที่เราต้องรู้คืองานของครูปฐมวัยไม่ใช่แค่งานการสอนเด็กค่ะ แต่เป็นการทำความเข้าใจกับสังคมด้วย ซึ่งหมายรวมถึงผู้ปกครอง และครูประถมฯ ส่วนเรื่องผู้บริหารที่ทำตัวเป็นอุปสรรคเพิ่มซะอีก เราก็เหมารวมไปกับงานนี้ด้วยแล้วกันค่ะ ถ้ามีครูหลายคนก็ช่วยกันคิดเลยค่ะว่าเราจะเริ่มทำความเข้าใจกับคนเหล่านี้อย่างไร ไม่ต้องดำเนินการอย่างเป็นทางการไปซะหมดหรอกค่ะ ทำทั้งแบบเล่ห์ กล มนต์ ทำทุกทางแล้วก็ใช้เวลาด้วยต่างหาก อยู่ที่ว่าเรามีกำลังใจที่เข้มแข็งพอหรือเปล่าค่ะ
 Logged | | The administrator has disabled public write access.
2011/03/19 12:10 #63
saisamorn

Karma: 1  
Re:การเรียนแบบเน้นการอ่านออกเขียนได้ ครูแมวค่ะ เมื่อสิ้นปีการศึกษาที่ผ่านมานี้ได้มีการคุยกันระหว่างครูระดับอนุบาลและครูประถมกัน ครูประถมอยากให้ครูอนุบาลเน้นให้เด็กที่จะขึ้นป.1 สามารถอ่านออกออกได้เลย ลอกข้อความบนกระดานได้ ขีดเส้นได้ตรง ซึ่งครูอนุบาลจะได้เน้นให้เด็กเหมือนกัน แต่เด็กที่ขึ้นชั้นไป บางคนเค้าอ่านไม่ได้ เค้าจะจะมาโทษครูอนุบาลตลอดเลย ก็ไม่รู้จะแก้กันยังไงแล้วค่ะสงสัยที่โรงเรียนต้องเริ่มให้เขียนได้ตั้งแต่ 3 ขวบเลยมั้งค่ะ ครูแมวพอจะมีวิธีบ้างมั้ยค่ะ
 Logged | | The administrator has disabled public write access.
2011/03/20 17:31 #65
maew

Karma: 5  
Re:การเรียนแบบเน้นการอ่านออกเขียนได้ บอกชื่อโรงเรียนเลยไหมคะ เผื่อจะส่งต่อไปยังเขตพื้นที่ หรือที่กรมให้รับทราบเสียเลย (แอบประชดมั่งค่ะ)ประชดไปก็ไม่เกิดประโยชน์ค่ะ ผลเสียตกอยู่ที่เด็กเท่านั้น ครูเองก็สะใจกันไปข้างใดข้างหนึ่ง ก็แค่นั้น

เหมือนกับที่ตอบไปแล้วตอนแรกนะคะ ลองอ่านซ้ำช้าๆ การเปลี่ยนแปลงอะไรก็ตามไม่ได้เกิดขึ้นง่ายๆ ต้องทำอะไรหลายๆ อย่างประกอบกัน แค่ประชุมครั้งเดียวหวังจะเปลี่ยนใจคนคงไม่มีผลแน่ค่ะ อย่างแรกต้องถามตัวเองเสียก่อนว่าที่เราบอกว่าไม่เชื่อเรื่องสอนอ่านเขียนตอนอนุบาลน่ะจริงแท้แน่ไหม แล้วก็ต้องหาทางโชว์ให้ได้ว่าแบบที่เราสอนน่ะมีข้อดีกว่าแบบที่เขาต้องการอย่างไร ใช้ทั้งแรงกายแรงใจมากทีเดียว ถึงกระนั้นก็เถอะการเปลี่ยนใจคนก็จะไม่เกิดการเปลี่ยนปุบปับ คนที่เปลี่ยนเค้าก็จะค่อยๆ เปลี่ยนเช่นกัน
 Logged | | The administrator has disabled public write access.
2011/05/15 11:52 #73
saisamorn

Karma: 1  
Re:การเรียนแบบเน้นการอ่านออกเขียนได้ สวัสดีค่ะครูแมว เปิดเทอมใหม่นี้ครูแมวจัดห้องเรียนหรือเปล่าค่ะ อยากเห็นจังเลยค่ะ ชอบห้องเรียนครูแมวจังเลยค่ะ
 Logged | | The administrator has disabled public write access.
New ! - Indicates that there are new, unread replies in this topic since your last visit
New ! - No new, unread replies in this topic since your last visit