Skip to content

ห้องเรียนคุณครูแมว

Wide screen resolution Increase font size Decrease font size Default font size default color black color cyan color green color red color
ลานหน้าห้อง arrow คุยกับครูแมว
คุยกับครูแมว  
Search :
2012/10/26 22:07 #113
samakorn

Karma: 0  
เรียนถามเรื่องการสรุปการประเมินพัฒนาการที่ถูกต้องค่ะ รายการประเมินพัฒนาการเป็นตารางแบ่งเป็น 3 เดือน คือพ.ย. ม.ค. มี.ค. และช่องสรุป

สมมุติ
การตัดกระดาษตามเส้นโค้ง เดือนพ.ย ได้ 1 เดือนม.ค.ได้ 1 และเดือนมี.ค ได้ 2 ในช่องสรุปหนูให้ 2
โดยมีความหมายดังนี้

1 ปฏิบัติไม่ได้
2 ปฏิบัติได้เป็นครั้งคราว
3 ปฏิบัติได้ดี

ดังตารางหนูสรุปเป็นข้อ 2 ตามเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นครั้งล่าสุดว่านักเรียนตัดกระดาษเป็นเส้นโค้งได้เป็นครั้งคราว แต่รองผู้อำนวยการที่โรงเรียนให้แก้ไขในช่องการสรุปเป็น 1 ซึ่งมีความหมายว่านักเรียนปฏิบัติไม่ได้ โดยให้เหตุผลว่าใช้คะแนนเฉลี่ย หรือฐานนิยมก็ได้
หนูขอเรียนถามอาจารย์ค่ะว่าการประเมินพัฒนานักเรียนนั้นประเมินอย่างไร เพราะนี่ไม่ใช่คะแนนสอบแบบนักเรียนประถม ว่าบทที่ 1 ได้ 7 บทที่ 2 ได้ 8 สรุปได้ 7.5 ค่ะ
 Logged | | The administrator has disabled public write access.
2012/10/28 20:30 #115
maew

Karma: 5  
Re:เรียนถามเรื่องการสรุปการประเมินพัฒนาการที่ถูกต้องค่ะ สิ่งที่หนูคิดเป็นเรื่องที่ถูกแล้วค่ะ เราประเมินพัฒนาการไม่ได้หาค่าเฉลี่ย ดังนั้นการประเมินครั้งสุดท้ายคือสถานะของเด็กในปัจจุบัน ไม่สามารถนำมาเฉลี่ยกันได้

คงต้องอธิบายให้ท่านผู้อำนวยการของหนูทราบว่าที่เราประเมินหลายครั้งเพื่อดูว่าเด็กทำได้หรือไม่ พอเรารู้ว่าเด็กทำไม่ได้ เราก็ให้เด็กได้ฝึกหัด และประเมินใหม่ ซึ่งถ้าเด็กยังทำไม่ได้เราก็จะได้หาวิธีใหม่ๆ ในการฝึกหัด แต่ถ้าได้แล้ว เราก็จะได้หาวิธีที่ทำให้เด็กทำได้ดียิ่งขึ้น

ในระดับปฐมวัยวัยเราประเมินเพื่อหาทางช่วยเหลือและสนับสนุนให้เด็กทำได้เต็มตามศักยภาพ ไม่ใช่เพื่อหาค่าเฉลี่ยค่ะ หากต้องการหาค่าเฉลี่ย อาจหาในลักษณะค่าเฉลี่ยในครั้งนั้นของห้องเรียน เพื่อให้ทราบว่าเด็กของเราโดยภาพรวมในขณะนั้นทำได้อย่างไร
 Logged | | The administrator has disabled public write access.
New ! - Indicates that there are new, unread replies in this topic since your last visit
New ! - No new, unread replies in this topic since your last visit