Skip to content

ห้องเรียนคุณครูแมว

Wide screen resolution Increase font size Decrease font size Default font size default color black color cyan color green color red color
ลานหน้าห้อง arrow คุยกับครูแมว
คุยกับครูแมว  
Search :
2010/09/04 15:57 #40
นริศรา

 
เด็กรู้เรียนรู้ทางภาษาช้า มีเรื่องอยากจะถามครูแมว ที่ศูนย์มีเด็กมีพัฒนาการช้าพูดไม่เป็นประโยคอยู่คนหนึ่ง เป็นเด็กผู้ชายอายุ 3 ปี 4 เดือนสื่อสารกับคุณครูและเพื่อน ๆ ไม่ค่อยได้ไม่รู้จักสี ถ้าคุณครูถามว่าสีอะไรก็จะบอกว่าสีเหลือง เด็กเข้ามีพัฒนาการช้ากว่าเพื่อนๆมากเลย มีคุณปูคุณย่าเป็นคนเลี้ยงดูไปรับไปส่งทุกวัน อยากให้คุณครูแมวแนะนำการส่งเสริมพัฒนาการเรื่องภาษาให้หน่อยค่ะ
แล้วอยากจะถามเรื่องของการให้ใบงานเด็กอายุ3ขวบนี้ เราควรให้ใบงานแบบไหน เป็นภาพระบายสี ตามหน่วย แล้วเด็ก3 ขวบต้องมีการบ้านทุกวันหรือเปล่าค่ะ เห็นคุณครูบางท่านให้ทุกวันเลย อีกเรื่องหนึ่งนะครูแมว อยากได้เพลงเธอจ๊ะ เธอจ๋า เอ๋ะเธอนั่นอยู่ตรงไหนสงสัยฉันต้องลองมองดูให้ดี ทางซ้าย ทางขวา ข้างหน้า หรือว่าข้างหลัง เพลงร้องแบบนี้นะครูแมว เห็นอาจารย์ที่มาบรรยายเปิดให้ฟัง บอกว่าของราชภัฏสวนดุสิต อยากรู้ว่าจะซื้อได้ที่ไหน
ไม่รู้ว่าเป็นน้องคุณครูแมวกี่ปี เพราะหนูยังคิดว่าตัวเองเด็กอยู่เลย เห็นครูแมวหน้ายังเด็กเรียนจบ ดร.ตกใจไปหลายวันเลย
 Logged | | The administrator has disabled public write access.
2010/09/04 15:58 #41
ครูแมว

 
Re:เด็กรู้เรียนรู้ทางภาษาช้า เด็กอายุ 3 ปี 4 เดือน ปกติต้องพูดสื่อสารได้แล้ว อาจไม่รู้จักคำยากๆ บ้าง และอาจพูดไม่ชัดบางเสียง ก็แค่นิดๆ หน่อยๆ เท่านั้นค่ะ เด็กคนที่หนูบอกพัฒนาการช้ากว่าเพื่อนในทุกๆ เรื่อง ก็คงเร่งให้พัฒนาเท่าเพื่อนไม่ได้หรอกค่ะ การส่งเสริมพัฒนาการเด็กก็คงทำคล้ายๆ กับเด็กทั่วๆ ไป เพียงแต่สิ่งที่จะทำต้องง่ายกว่าเด็กอายุ 3 ขวบ การส่งเสริมด้านภาษาก็เช่น พาเด็กไปดูสิ่งต่างๆ ชี้ให้ดู บอกคำเรียกชื่อสิ่งนั้นให้รู้จัก สอนให้พูดตามเป็นประโยค ในกรณีที่จำเป็นต้องใช้ประโยค เรื่องสีก็ชี้ให้ดู บอก ให้พูดตาม เด็กกลุ่มนี้ต้องทำซ้ำๆ กันมากกว่าเด็กทั่วไป และต้องทำใจคนเลี้ยงไม่ให้เร่งรัดเด็กเกินไป และทางที่ดีนะคะ ต้องพบแพทย์ค่ะ

เด็ก 3 ขวบ ไม่ควรทำใบงานหรอกค่ะ เด็กช่วงอายุนี้ ควรได้วาดภาพอิสระทั้งสีน้ำ สีเทียน เล่นกับสีด้วยวิธีต่างๆ เช่น เป่าสี กลิ้งสี พิมพ์ภาพ พับสี ฯลฯ ให้ปั้นแป้งโดว์ ดินเหนียว หรือดินน้ำมันปลอดสารพิษ ก็ดีค่ะ ได้เล่นจิ๊กซอว์ง่ายๆ ไม่เกิน 4 ชิ้น ได้ร้อยลูกปัด ได้ต่อบล็อก ได้อ่านนิทานภาพ (เด็กดูจากภาพค่ะ ไม่ได้อ่านเหมือนผู้ใหญ่) ได้เล่นสมมติ ได้หัดทานข้าวเอง แต่งตัวเอง ทำสิ่งต่างๆ ด้วยตนเอง สารพัดที่เด็กควรได้ทำ ไม่ใช่ทำการบ้านทำใบงาน

เรื่องเพลงเห็นทีจะช่วยไม่ได้หรอกค่ะ เพราะไม่ทราบจริงๆ


ครูแมว

Post edited by: admin, at: 2010/09/04 16:01
 Logged | | The administrator has disabled public write access.
New ! - Indicates that there are new, unread replies in this topic since your last visit
New ! - No new, unread replies in this topic since your last visit