Skip to content

ห้องเรียนคุณครูแมว

Wide screen resolution Increase font size Decrease font size Default font size default color black color cyan color green color red color
ลานหน้าห้อง arrow คุยกับครูแมว
คุยกับครูแมว  
Search :
2011/06/30 00:52 #80
maepiou

Karma: 0  
ลูกเรียนแนววิชาการแล้วเครียด รบกวนปรึกษาครูแมวค่ะ ลูกสาวอายุ 4 ปี เรียนอ.2โรงเรียนเอกชนแนวบูรณาการ+วิชาการ เริ่มตั้งแต่เรียนชั้นเตรียมอนุบาลรู้สึกว่าเค้าไม่ชอบการไปโรงเรียน ไม่ชอบการเชียนหนังสือ+ระบายสี ไม่ชอบตัวอักษร+ตัวเลข ขึ้นอ.1 ครูมักสื่อมาว่าเวลาเรียนไม่ค่อยมีสมาธิชอบชวนเพื่อนคุยและเขียนหนังสือไม่ได้ จนแม่จิตตกคิดว่าลูกมีแนวโน้มสมาธิสั้นเลยพาไปฝึกกิจกรรม OT.รร.แนวทางเลือกแห่งหนึ่ง ลูกกลับชอบครูและอยากไปโรงเรียน พออ.2เปลี่ยนห้องใหม่ไม่เจอเพื่อนเดิมๆ ดูเค้าไม่ร่าเริง แม่เคยซื้อสีเทียนสวยๆ มาให้หวังว่าจะอยากระบายสีแต่กลับไม่ทำเลย ถามไปมาเค้าบอกว่าอยู่โรงเรียนครูให้เขียนทั้งวันหนูเหนื่อยแล้ว ก่อนนอนจะอ่านดรุณศึกษาส่ายหน้าอย่างเดียวบอกว่าอ่านมาทั้งวัน แต่ชอบฟังนิทานก่อนนอนเรื่องอื่น หมายความว่าเค้าไม่ใช่เด็กแนววิชาการหรือเปล่าค่ะ กำลังพิจารณาอยู่อว่าหากจะเปลี่ยนให้เรียนแนวบูรณาการแล้วจะสามารถทำให้เค้าเปลี่ยนรักการเรียบรู้มากขึ้น หรือไม่ กลับตอนนี้ยังทันมั๊ยค่ะกลัวปล่อยนานไปแล้วจะสายเกินไปทำให้เค้าไม่ชอบการเรียน

Post edited by: maepiou, at: 2011/06/30 00:53
 Logged | | The administrator has disabled public write access.
2011/07/03 14:48 #82
maew

Karma: 5  
Re:ลูกเรียนแนววิชาการแล้วเครียด จากข้อมูลที่บอกมาลูกถึงกับแอนตี้แนววิชาการไปเรียบร้อยแล้วค่ะ การที่โรงเรียนบอกว่าเรียนบูรณาการ+วิชาการ อันนี้คงเป็นไปไม่ได้ค่ะ เน้นวิชาการมากแต่อยากให้ดูดีจึงบอกว่าบูรณาการด้วยมากกว่าค่ะ เด็กที่ต้องเรียนวิชาการมากเกินไปตั้งแต่เล็ก หากรับได้ก็จะเรียนต่อไปได้เรื่อยๆ แต่ถ้ารับไม่ได้จะเรียนเฉพาะที่ถูกบังคับ ไม่รักเรียน ไม่รักการไปโรงเรียน ซึ่งโตขึ้นเรื่องเหล่านี้ก็ฝึกไม่ได้ แต่ถ้ารักเรียนแล้ว เรื่องเนื้อหาวิชาจะฝึกเมื่อไรก็ได้ค่ะ คิดว่าย้ายโรงเรียนปีนี้ก็ไม่น่าจะสายค่ะ หาโรงเรียนที่เน้นเรื่องการบูรณาการจริงๆ และมีที่เรียนต่อ ป.1 ด้วยจะดีกว่าค่ะ

บูรณาการในที่นี้พูดอย่างง่ายๆ คือ เด็กได้เรียนรู้เนื้อหาต่างๆ ผ่านกิจกรรมที่เด็กรู้สึกว่าตนเองได้เล่น แต่ครูก็จัดกิจกรรมอย่างตระหนักว่ากำลังจัดการเรียนรู้ให้แก่เด็ก และที่สำคัญคือต้องเป็นกิจกรรมที่เหมาะสมกับวัยของเด็กจริงๆ ค่ะ
 Logged | | The administrator has disabled public write access.
New ! - Indicates that there are new, unread replies in this topic since your last visit
New ! - No new, unread replies in this topic since your last visit